Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Phương pháp hạch toán hàng hóa khuyến mại, quảng bá, hàng mẫu

Hạch toán Theo thông tư 200/2014/TT-BTC (thay thế quyết định 15/2006)
lúc bán hàng tồn kho, giá gốc của hàng tồn kho đã bán được ghi nhận là giá thành sản xuất, buôn bán trong kỳ ưa thích có doanh thu liên quan đến chúng được ghi nhận và ưng ý với bản chất giao dịch. giả dụ xuất hàng tồn kho để khuyến mại, quảng bá thì thực hiện theo nguyên tắc:


a) ví như xuất hàng tồn kho để khuyến mại, quảng cáo ko thu tiền, không tất nhiên các điều kiện khác như phải mua sản phẩm, hàng hóa...., kế toán ghi nhận giá trị hàng tồn kho vào giá thành bán hàng (chi tiết hàng khuyến mại, quảng cáo);
b) giả dụ xuất hàng tồn kho để khuyến mại, PR nhưng người mua chỉ được nhận hàng khuyến mại, quảng bá kèm theo các điều kiện khác như bắt buộc tìm sản phẩm, hàng hóa (ví dụ như tậu 2 sản phẩm được tặng một sản phẩm....) thì kế toán phải phân bổ số tiền thu được để tính doanh thu cho cả hàng khuyến mại, giá trị hàng khuyến mại được tính vào giá vốn (trường hợp này bản chất giao dịch là giảm giá hàng bán).

Cụ thể:
1. nếu công ty tiêu dùng hàng hóa để biếu tặng, khuyến mại, PR (theo pháp luật về thương mại), khi xuất hàng hóa cho mục đích khuyến mại, quảng cáo:
a) giả dụ xuất hàng hóa để biếu tặng, khuyến mại, PR không thu tiền, ko kèm theo những điều kiện khác như bắt buộc tìm sản phẩm, hàng hóa...., kế toán ghi nhận giá trị hàng hóa vào chi phí bán hàng (chi tiết hàng khuyến mại, quảng cáo), ghi:
Nợ TK 641- tầm giá bán hàng
có TK 156 - Hàng hóa (giá vốn).
b) ví như xuất hàng hóa để khuyến mại, PR nhưng người dùng chỉ được nhận hàng khuyến mại, quảng cáo kèm theo những điều kiện khác như cần tậu sản phẩm, hàng hóa (ví dụ như sắm 2 sản phẩm được tặng 1 sản phẩm....) thì kế toán buộc phải phân bổ số tiền thu được để tính doanh thu cho cả hàng khuyến mại, giá trị hàng khuyến mại được tính vào giá vốn hàng bán (trường hợp này bản chất giao dịch là giảm giá hàng bán).
- khi xuất hàng hóa khuyến mại, kế toán ghi nhận giá trị hàng khuyến mại vào giá vốn hàng bán, ghi:
Nợ TK 632 - Giá vốn hàng bán (giá thành sản xuất)
sở hữu TK 156 - Hàng hóa.
- Ghi nhận doanh thu của hàng khuyến mại trên cơ sở phân bổ số tiền thu được cho cả sản phẩm, hàng hóa được bán và hàng hóa khuyến mại, quảng cáo, ghi:
Nợ các TK 111, 112, 131…
mang TK 511 - Doanh thu bán hàng và cung ứng dịch vụ
sở hữu TK 3331 - Thuế GTGT nên nộp (33311) (nếu có).
2. trường hợp nhà hàng là nhà cung cấp hoạt động thương mại được nhận hàng hoá (không buộc phải trả tiền) từ nhà phân phối để quảng bá, khuyến mại cho người dùng sắm hàng của nhà sản xuất, nhà cung cấp
- khi nhận hàng của nhà cung cấp (không cần trả tiền) sử dụng để khuyến mại, quảng cáo cho các bạn, nhà sản xuất cần theo dõi chi tiết số lượng hàng trong hệ thống quản trị nội bộ của mình và thuyết minh trên Bản thuyết minh Báo cáo tài chính đối mang hàng nhận được và số hàng đã dùng để khuyến mại cho người dùng.
- khi hết chương trình khuyến mại, nếu ko phải trả lại nhà cung cấp số hàng khuyến mại chưa dùng hết, kế toán ghi nhận thu nhập khác là giá trị số hàng khuyến mại chẳng phải trả lại, ghi:
Nợ TK 156 - Hàng hoá (theo giá trị hợp lý)
với TK 711 - Thu nhập khác.

3. giả dụ xuất hàng hóa để khuyến mại, PR nhưng các bạn chỉ được nhận hàng khuyến mại, quảng cáo kèm theo các điều kiện khác như buộc phải tìm sản phẩm, hàng hóa (ví dụ như tìm 2 sản phẩm được tặng 1 sản phẩm....) thì kế toán buộc phải phân bổ số tiền thu được để tính doanh thu cho cả hàng khuyến mại, giá trị hàng khuyến mại được tính vào giá vốn hàng bán (trường hợp này bản chất giao dịch là giảm giá hàng bán).
g) Đối mang sản phẩm, hàng hóa dùng để khuyến mại, PR
- Đối với hàng hóa tậu vào hoặc sản phẩm do nhà hàng cung ứng ra dùng để khuyến mại, quảng cáo:
+ trường hợp xuất sản phẩm, hàng hóa để khuyến mại, PR ko thu tiền, ko kèm theo những điều kiện khác như cần tậu sản phẩm, hàng hóa, ghi:
Nợ TK 641- mức giá bán hàng (chi phí SX sản phẩm, giá vốn hàng hoá)
sở hữu những TK 155, 156.
+ giả dụ xuất hàng hóa để khuyến mại, quảng bá nhưng người mua chỉ được nhận hàng khuyến mại, quảng bá tất nhiên những điều kiện khác như phải tìm sản phẩm, hàng hóa (ví dụ như tìm 2 sản phẩm được tặng 1 sản phẩm....) thì kế toán phản ánh giá trị hàng khuyến mại, quảng bá vào giá vốn hàng bán (trường hợp này bản chất giao dịch là giảm giá hàng bán).
- giả dụ siêu thị sở hữu hoạt động thương mại được nhận hàng hoá (không cần trả tiền) từ nhà cung ứng, nhà chế tạo để quảng bá, khuyến mại cho khách hàng tậu hàng của nhà cung ứng, nhà phân phối:
+ lúc nhận hàng của nhà cung ứng (không nên trả tiền) sử dụng để khuyến mại, PR cho người dùng, nhà cung ứng phải theo dõi yếu tố số lượng hàng trong hệ thống quản trị nội bộ của mình và thuyết minh trên Bản thuyết minh Báo cáo tài chính đối sở hữu hàng nhận được và số hàng đã dùng để khuyến mại cho các bạn (như hàng hóa nhận giữ hộ).
+ khi hết chương trình khuyến mại, trường hợp không phải trả lại nhà cung cấp số hàng khuyến mại chưa sử dụng hết, kế toán ghi nhận thu nhập khác là giá trị số hàng khuyến mại ko phải trả lại, ghi:
Nợ TK 156 - Hàng hoá (theo giá trị hợp lý)
mang TK 711 - Thu nhập khác.
trường hợp công ty mang hoạt động thương mại được nhận hàng hoá (không bắt buộc trả tiền) từ nhà cung ứng, nhà cung cấp để PR, khuyến mại cho người mua chọn hàng của nhà sản xuất, nhà chế tạo. khi hết chương trình khuyến mại, nếu không hề trả lại nhà phân phối số hàng khuyến mại chưa tiêu dùng hết, kế toán ghi nhận thu nhập khác là giá trị số hàng khuyến mại chẳng phải trả lại, ghi:
Nợ TK 156- Hàng hoá (giá trị tương đương của sản phẩm cộng loại)
với TK 711 - Thu nhập khác.

ví như siêu thị dùng sản phẩm sản xuất ra để biếu tặng, khuyến mại, quảng bá (theo pháp luật về thương mại), khi xuất sản phẩm cho mục đích khuyến mại, quảng cáo:
a) trường hợp xuất sản phẩm để biếu tặng, khuyến mại, quảng bá không thu tiền, ko tất nhiên các điều kiện khác như cần chọn sản phẩm, hàng hóa...., kế toán ghi nhận giá trị sản phẩm vào mức giá bán hàng (chi tiết hàng khuyến mại, quảng cáo), ghi:
Nợ TK 641 - tầm giá bán hàng
với TK 155 - Thành phẩm (chi phí cung ứng sản phẩm).
b) nếu xuất sản phẩm để khuyến mại, PR nhưng quý khách chỉ được nhận hàng khuyến mại, PR tất nhiên những điều kiện khác như phải tậu sản phẩm (ví dụ như mua 2 sản phẩm được tặng 1 sản phẩm....) thì kế toán cần phân bổ số tiền thu được để tính doanh thu cho cả hàng khuyến mại, giá trị hàng khuyến mại được tính vào giá vốn hàng bán (trường hợp này bản chất giao dịch là giảm giá hàng bán).
- lúc xuất hàng khuyến mại, kế toán ghi nhận giá trị hàng khuyến mại vào giá vốn hàng bán, ghi:
Nợ TK 632 - Giá vốn hàng bán (giá thành sản xuất)
mang TK 155 - Thành phẩm.
- Ghi nhận doanh thu của hàng khuyến mại trên cơ sở phân bổ số tiền thu được cho cả sản phẩm được bán và sản phẩm khuyến mại, quảng bá, ghi:
Nợ các TK 111, 112, 131…
với TK 511 - Doanh thu bán hàng và chế tạo dịch vụ
có TK 3331 - Thuế GTGT cần nộp (33311) (nếu có).
Trước đây:
Theo quyết định 15/2006 Theo quyết định 48/2006
a, Bút toán phản ánh doanh thu:
Nợ TK 641: giá tiền bán hàng
có TK 512: Doanh thu bán hàng nội bộ (Chi phí chế tạo sản phẩm hoặc giá vốn hàng hoá). a, Bút toán phản ánh doanh thu:
Nợ TK 6421: giá thành bán hàng
với TK 5118: Doanh thu bán hàng nội bộ (Chi phí cung ứng sản phẩm hoặc giá vốn hàng hoá).
b, Bút toán phản ánh giá vốn:
Nợ TK 632: Trị giá xuất kho
mang TK156: b, Bút toán phản ánh giá vốn:
Nợ TK 632: Trị giá xuất kho
mang TK156:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More